Pukpok dito, Kalikot doon

    Hindi naman sa pagmamayabang, isa ako sa mga taong nabiyayaan ng maraming talento.  Madali kong natututunan ang mga bagay sa simpleng panonood lang nito.  Hindi ko man alam ang teknikal na mga katawagan para sa mga bagay na iyon ay alam ko kung paano pagaganahin o paano kukumpunihin.  Mr. Handy Man nga ang tawag sa akin ng aking asawa.

     Ilang fuse na ang pinasabog ko noong bata pa ako, ilang bombilya na ang nabasag ko, ilang beses na din akong kinilig dahil sa pagkakakuryente, ilang beses na akong napamura dahil napukpok ko ang aking mga daliri at kamay, nalagare ko na din ang ilang parte ng aking katawan at ilang mga kahoy na din ang nasira ko dahil dito.  Lahat ng mga pagkakamali ko ay naka marka sa aking balat, na nagpapa-alala na “mag ingat ka”.  Ano pa man ang mga kapalpakang nangyari sakin, hindi ako tumigil mag-aral, mag-imbestiga at mag-eksperimento sa mga bagay-bagay.

     Masasabi ko na isa ito sa iilang magandang bagay  na maari kong ipagmalaki na namana ko sa tatay ko (tulad ng pagluluto at pagiging mapamaraan).  Bago pa man ako pumasok sa elective (Electricity at Electronics) noong 3rd year at 4th year High School ay mayroon na akong basic na kaalaman kung paano gumagana ang kuryente.  Ilang beses na din ako nakapag kumpuni ng mga sirang Personal Computer bago ako kumuha ng Vocational Course para dito.  Nakapag set-up ako ng Computer Shop, magmula sa pag-gawa ng mga lamesa hanggang sa pag lilinya ng mga kable ng kuryente at maging sa pag po-program ng mga Computer ng walang pormal na pag-aaral sa pag-gawa nito.

     Kung tutuusin, hindi naman talaga mahirap gawin ang ilan sa mga ito.  Kailangan lang ng kaunting pag-unawa at maraming tyaga.  Hindi naman masamang magkamali, normal po ito.  Hindi din po mali na subukan.  Minsan lakas lang ng loob ang kailangan.  Matututo tayo paunti-unti sa pagta-try gawin ito.  Hindi ka makaka kuha ng “experience” kung wala kang gagawin.  Sige lang kumalikot ka, masira mo man, may natutunan ka pa din.

     Mahilig ako mag-ipon ng mga kagamitan, pang Electrician, pang Computer Technician, pang mekaniko, at maging ang pang mason.  Hindi pa ito kumpleto pero sinisikap ko na unti-unting magkaroon ng lahat ng ito.  Itinuturing ko din kasi ito na isang malaking investment.  Para sa akin, ang mga gamit na ito ay parang alahas na ginto.  Hindi ko man magamit pang palamuti ay nagagamit ko sa pang araw-araw na buhay at sa pag hahanap-buhay.  Ang Toolbox ang nagsisilbing Jewelry Box ko.

Para sa akin, ito ang ilan sa mga basic kagamitan na dapat ay mayroon ang isang lalaki (pwede din ang babae kung hilig din nya ito).

1.  Screwdriver (philip and flat)
2.  Martilyo at bareta de kabra
3.  Metro at lebel
4.  Lagareng pang kahoy at pang bakal
5.  Eskwala o ang tinatawag kong 45! :)
6.  Lapis o kahit anong pwedeng ipang marka
7.  Pliers , Long Nose and Cutter
8.  Electrical Tape
9.  Ice Pick and Knife (para sa akin usefull tong dalawa na to)
10. Multi-Tester at Continuity Tester
11. Kutsarang pang semento
12. Soldering Iron at Soldering Lead


Ito naman ang mga kagamitang kailangan mo kapag mag a-advance ka na.


1.  Barena o Electrical Drill at Drill Bits Set
2.  Grinder at Disc Set
3.  Welding Machine at Welding Rod
4.  Wrench Set


     Ilan sa mga nabanggit ay pangarap ko pa lang na magkaroon, dahil sa may kamahalan din bilhin (Kailan kaya ako makakabili?  Sana may mag sponsor!  Haha!).  Malaking bagay ang magkaroon ng ganitong mga gamit lalo na at alam mong gamitin.  Sana nakatulong sa inyo ang paksa na ito upang subukan din na matuto at huwag umasa na lang parati sa taong pwedeng bayaran.

1 comments:

aBIGwhale said...

My handyman :)

maganda talaga na may mga "skills" ang isang tao.. super proud ko nga.. "ay oo kaya yan ni nhad" lahat ako oo.. haha kahit hidi ko pa natatanong..

pero may kasamang kaba at takot kahit tanong niyo siya.. parati ako.. "o baka makuryente ka. ano ba magingat ka"

ganyan ako parati.. proud na takot hehe

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails